ทำไมท่อ PVC ถึงมีหลายสี เละ แต่ละสีนั้นใช้งานด้านอะไรบ้าง

Listening Is Everything  > Uncategorized >  ทำไมท่อ PVC ถึงมีหลายสี เละ แต่ละสีนั้นใช้งานด้านอะไรบ้าง
0 Comments

เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะคุ้นเคยกับ ท่อ PVC กันมาบ้างแล้วเพราะว่าทุกบ้านนนั้นจะต้องมี ท่อ PVC ไว้ให้เราใช้งานด้วยแน่นอน  ดังนั้นแต่ละคนนั้นอาจจะคุ้นเคยกับท่อ PVC สีฟ้าที่เรามักจะเห็นบ่อย ๆ แต่ว่าทุกคนรู้หรือไม่ครับว่าท่อ PVC นั้นมีหลากหลายสีอย่างมาก และ แต่ละสีเองก็มีความแตกต่างในด้านการใช้งานด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับท่อ PVC สีต่าง ๆ กันนะครับว่าแต่ละสีนั้นจะใช้งานด้านอะไรบ้าง และ แต่ละสีนั้นมีความสำคัญอย่างไรบ้าง  

ท่อ PVC สีฟ้า  

เริ่มต้นด้วยท่อ PVC สีฟ้า ท่อที่เรามักจะเห็นกันบ่อย ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะว่าเป็นท่อที่เราคุ้นตากันมากที่สุด ท่อ PVC นั้นจะใช้งานกับงานประเภทงานประปา งานเกษตรกรรม การลำเลียงน้ำ  ซึ่งเราจะเห็นตามบ้านเรือนต่าง ๆ และ ตามพื้นที่ดเกษตรกรรม มีข้อเสียคือไม่ทนต่อแสงแดด ดังนั้นจึงไม่ได้ถูกใช้งานภายนอก มีหลากหลาย โดยมีขนาดตั้งแต่1/2’’ ถึง 16 ‘’ ตามมาตรฐานมอก และ มีการใช้งานในขนาดที่แตกต่างกันไปตามการใช้งาน  

ท่อ PVC สีเหลือง  

ท่อ PVC สีเหลืองนั้นเราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อย ๆ โดยท่อ PVC สีเหลือง นั้นเป็นท่อที่ได้มาตฐานอุตสาหกรรมมอก. 216-2524 ซึ่งท่อสี PVC สีเหลืองนั้นจะถูกใช้งาน และ มีความประสงค์เพื่อนำไปใช้งานร้อยสายไฟ หรือสายโทรศัพท์เฉพาะ มีความสามารถในการเป็นฉนวนกันไฟฟ้าสูงอย่างมาก เหมาะกับการทำงาน และ การติดตั้งในที่ร่ม ไม่เหมาะกับการใช้งานภายนอก ควรเดินสายไฟต่าง ในพื้นที่ร่ม ภายในบ้านเท่านั้น ไม่ควรใช้ภายนอกเด็ดขาด  

ท่อ PVC สีขาว  

ท่อ PVC  สีขาวนั้นเป็นท่อ PVC ที่มีลักษณะเหมือนกับท่อ PVC สีเหลืองเกือบจะทุกประการทั้งในด้านการใช้งาน และ มาตรฐาน มอก.  และลักษณะการใช้งานก็คือใช้เพื่อเดินสายไฟด้วยเช่นกัน แต่ว่า ท่อสีขาวนั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้เดินสายไฟแบบ “ เดินลอย” ที่ไม่ได้ซ่อนหรือฝัง อยู่ใต้พื้นดิน หรือ อาคาร และยังนิยมทาสีเพื่อทำให้กลมกลืนไปกับสีของพื้น หรือ ผนังด้วยเช่นกัน  

ท่อ PVC สีดำ  

ท่อ PVC สีดำนั้นจะถูกใช้งานสำหรับอุตสาหกรรมการเกษตรกรรม เพื่อใช้ในการระบาย และ นำน้ำทางการเกษตร และ ระบายสิ่งปฏิกูลออก จากพื้นที่ แต่ว่าเนื่องด้วยท่อ PVC สีดำนั้นออกแบบมาให้สามารถรับแรงดันน้ำสูงได้ แต่ว่าตัวท่อนั้นกลับไม่แข็งแรงมากนัก ท่อ PVC สีดำนั้นจึงไม่เหมาะกับการระบบายน้ำในรูปแบบบถาวร  ใช้ในการระบายเพียงชั่วคราวเท่านั้น ส่วนเรื่องของ มาตรฐานของท่อดังกล่าว นั้นยังไม่มีการกำหนดที่ชัดเจน  ดังนั้นหากจะนำท่อ PVC สีดำนั้นจะต้องคำนึงถึงเรื่องของ มาตรฐานที่ดี ด้วยนะครับเพื่อป้องกันความเสียหายจากการระบายน้ำ ที่ผิดพลาดเอาได้  

ดังนั้นจะเห็นว่าความหลากหลายของท่อ PVC นั้นมีมากมายเลยนะครับ เพราะว่า ท่อ PVC นั้นถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างหลากหลาย ในแต่ละงาน แต่ละรูปแบบเองก็มีการใช้งานที่แตกต่างกันด้วยเช่นกัน ดังนั้นถ้าหากว่าเราต้องการที่จะซื้อ ท่อ PVC นั้นแนะนำว่าให้เรานั้น ควรเลือกใช้งานให้ถูกต้อง และ ซื้อท่อ PVC ที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรานะครับเพื่อให้การใช้งานของเรานั้นมีมาตรฐานมากที่สุด และ สามารถใช้งาน ท่อ PVC ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ จะได้ทำให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด ในการใช้งานท่อ PVC นะครับ  

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *